Báo động: Số lượng học sinh Nhật Bản tự tử trước ngày khai giảng ngày càng tăng

Một nghiên cứu của Chính phủ Nhật Bản cho thấy tình trạng học sinh tự sát trước ngày khai giảng ngày càng tăng.

Nghiên cứu được tiến hành bởi Cabinet office (Phòng nội các) và dựa theo dữ liệu dân số của chính phủ, qua nghiên cứu cho thấy từ năm 1972- 2013 đã có 18,048 vụ học sinh tự sát.

Đa số trường hợp là học sinh dưới 18 tuổi, và điều đáng chú ý là họ thường tự sát vào cuối tháng 8 đầu tháng 9, tức là thời gian kết thúc kỳ nghỉ xuân và bắt đầu một năm học mới.

Các số liệu từ nghiên cứu cho thấy, trong suốt 42 năm qua cứ đến mùa tựu trường số lượng học sinh tự sát lại tăng lên đáng kể. Vào ngày 31/8 có 94 vụ, ngày 1/9 có 131 vụ, 2/9 có 94 trường hợp 94 vụ tự sát. Số lượng học sinh tự sát cao nhiều hơn so với trường hợp tử vong ngoài ý muốn xảy ra trong suốt kỳ nghỉ hè.

Và trong những năm gần đây ở Nhật số lượng trẻ tự sát đã tăng đến mức báo động. Trong năm 2007, số lượng học sinh tự tử tăng lên trong khi tổng số lượng người tự tử trên cả nước giảm. Được biết, trong năm này, số vụ học sinh tiểu học tự sát đã tăng gấp đôi. Phía cảnh sát cho rằng nguyên nhân dẫn đến các vụ tự sát có liên quan đến trường học như chương trình học, quy tắc khắc nghiệt của nhà trường, đặc biệt là nạn bắt nạt học đường.

Nghiên cứu của Kenzo Denda, giáo sư trường đại học quốc gia Hokkaido cho thấy ở tiểu học cứ 12 em thì có 1 em bị trầm cảm, và đáng nói hơn là tỉ lệ này ở bậc trung học, trong 4 em là đã có 1 em bị trầm cảm.

Năm 2012, số vụ học sinh tự sát chiếm 18,500 trường hợp trong 100,000 trường hợp tự sát trong cả nước. Tỉ lệ cao bất thường này đã dấy lên tình trạng báo động và câu hỏi “ tại sao tự sát được xem là giải pháp khi con người gặp phải những vấn đề khó khăn trong cuộc sống?” đã được đặt ra. Xin visa du học mỹ dễ hay khó Trong thực tế, không chỉ có học sinh, tự sát là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở nam giới độ tuổi 20-44 ở Nhật Bản.

Tình trạng này đáng chú ý hơn khi một báo cáo của Tổ chức y tế thế giới được công bố vào năm 2014 cho thấy tỉ lệ học sinh tự sát ở Nhật cao hơn 60 lần so với tỉ lệ trung bình của cả thế giới.

Vào năm 2014, các quan chức Nhật Bản đã đưa ra  một loạt các biện pháp nhằm cắt giảm tỷ lệ tự sát ở học sinh. Cả nước đã vận động  thực hiện các chiến lược như tăng thảo luận trên cả nước về các vấn đề sức khỏe tâm thần nhằm giảm tỷ lệ người tự sát.

Các quan chức kêu gọi phụ huynh học sinh chú ý đến con mình trong khoảng thời gian này.

Rất khó cho giáo viên để quan sát học sinh của mình trong kỳ nghỉ, vì vậy gia đình phải quan tâm chú ý đến những biểu hiện và quan sát sự thay đổi bên ngoài cũng như tình trạng sức khỏe cuả con em mình”, một quan chức Bộ giáo dục Nhật Bản cho biết, tờ Japan Times đưa tin.

Share on Google Plus

About Hien Ninh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét