Tăng cường khâu thanh tra

Tăng cường khâu thanh tra

Một trong những vấn đề "nóng" được nhiều sở GD-ĐT quan tâm trong Hội thảo tập huấn về thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2010 đó là công tác thanh tra thi, chấm thi…

Ngày 14/4, Bộ Giáo dục - Đào tạo tổ chức Hội thảo tập huấn về thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2010. Một trong những vấn đề "nóng" được nhiều sở quan tâm đó là công tác thanh tra thi, chấm thi…

Theo quy chế năm nay, bộ điều động cán bộ, giảng viên các trường đại học, học viện, cao đẳng tham gia thanh tra, giám sát công tác in sao đề thi, coi thi. Mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có 01 đoàn thanh tra. Visa đi Mỹ Đáng lưu ý, năm nay, bộ sẽ cử cán bộ thanh tra cắm chốt tại các hội đồng coi thi (HĐCT), cứ 10 phòng thi bố trí ít nhất 1 cán bộ thanh tra để giám sát các thành viên HĐCT và thí sinh thực hiện quy chế thi. Ngoài ra, còn tổ chức các đoàn thanh tra lưu động đến các HĐCT để kịp thời nắm bắt tình hình tổ chức và biện pháp bảo đảm an toàn cho kỳ thi.

Công tác chấm thi năm nay cũng sẽ được tổ chức nghiêm ngặt. Đối với đoàn thanh tra chấm thi, bộ điều động cán bộ, giáo viên của các sở GD-ĐT tham gia đoàn thanh tra chấm thi, phúc khảo tại các tỉnh, thành không chấm bài thi của địa phương mình. Đoàn thanh tra chấm thi thực hiện nhiệm vụ giám sát quy trình chấm thi, việc thực hiện quy chế của HĐ chấm thi và trực tiếp chấm thanh tra khoảng 5% tổng số bài thi (bài đã được hai giám khảo chấm độc lập và đã thống nhất điểm) để phát hiện những trường hợp vận dụng đáp án, biểu điểm chưa chính xác, cộng nhầm điểm, bỏ sót ý hoặc bỏ qua những dấu hiệu vi phạm khác…

Nhiều ý kiến cho rằng, việc bộ yêu cầu cử cán bộ giám sát mỗi môn thi tự luận một người là không cần thiết. Đại diện Sở GD - ĐT Cao Bằng cho rằng: Việc cử giám sát như vậy sẽ gây khó chịu cho nhau. Phải tin tưởng nhau mà làm. Theo ông Thái Huy Vinh, Phó GĐ Sở GD – ĐT Nghệ An thì, cần phải đổi mới thanh tra uỷ quyền để đỡ cồng kềnh, tốn kém. Năm nay là năm thứ 4 thực hiện "Hai không", việc tổ chức thi đã nề nếp hơn nên ngày càng đơn giản hơn, chứ không phải phức tạp hơn. Khâu coi thi vẫn là khâu khó nhất nhưng cần nghiên cứu đổi mới quy chế sao cho gọn hơn.

Trước băn khoăn trên, ông Lê Quang Hưởng, Phó Chánh thanh tra Bộ GD&ĐT khẳng định: Để thực hiện một kỳ thi an toàn, nghiêm túc thì vấn đề cốt lõi vẫn là người thực thi gồm: giáo viên, học sinh, cán bộ cơ sở phải làm tốt. Cần phải quán triệt quan điểm, dù thanh tra có đông bao nhiêu thì hiệu quả cũng không cao nếu lãnh đạo HĐT đó không nghiêm túc. Chúng ta cũng không nên dùng lực lượng thanh tra quá đông, gây lãng phí không cần thiết. Năm nay sẽ đổi mới bằng cách tăng cường trách nhiệm của địa phương, nhưng không có nghĩa là bộ buông lỏng. Điểm mới là, bộ sẽ chuyển giao thanh tra cắm chốt cho các sở GD-ĐT, còn bộ sẽ thực hiện giám sát kiểm tra lưu động.

Để kỳ thi tốt nghiệp diễn ra an toàn, nghiêm túc, bộ yêu cầu các sở GD-ĐT chuẩn bị các biện pháp phòng ngừa hành vi gây rối và ngăn chặn các sai phạm, nhất là việc thi hộ, mang tài liệu vào phòng thi, trao đổi, quay cóp bài của thí sinh và vi phạm của người điều hành, coi thi, phục vụ thi. Ông Quang Hưởng đặc biệt lưu ý các thí sinh không mang điện thoại di động vào phòng thi vì dù không sử dụng nhưng vẫn là vi phạm. Các HĐCT cần bố trí chỗ để điện thoại để các em yên tâm gửi, tránh mang vào phòng thi. Vấn đề thứ 2 là, cách ra đề năm nay không phải là dạng đề học thuộc, vì thế không thể quay cóp tài liệu được.

Khi phát hiện thí sinh vi phạm quy chế, cán bộ thanh tra phải kiên quyết yêu cầu giám thị xử lý theo quy định, lập biên bản ghi nhớ và theo dõi việc xử lý. Khi phát hiện giám thị, giám khảo, cán bộ, nhân viên của HĐCT, HĐ chấm thi và HĐ phúc khảo vi phạm quy chế hoặc có hành vi thiếu trách nhiệm thì yêu cầu lãnh đạo HĐ lập biên bản xử lý theo quy định và lập biên bản ghi nhớ, chuyển biên bản về Ban chỉ đạo thi của tỉnh, thành phố yêu cầu xử lý và báo cáo về Bộ GD-ĐT.

Trong quy chế phần chấm tự luận có nêu, để tránh xảy ra sai sót trong khâu hồi phách và vào điểm thi, mỗi HĐ chấm thi tiến hành khớp phách ngẫu nhiên ít nhất 20% số bài thi tự luận để kiểm tra độ chính xác của việc chấm thi bằng máy tính. Tuy nhiên, về vấn đề này, ông Thái Huy Vinh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An cho rằng: Việc khớp phách bài thi 20% là quá nhiều, không làm nổi. Nếu cứ đề ra mà không làm nổi thì lại rơi vào kiểu làm hình thức, vì vậy chỉ nên khớp 5 - 10%. Visa du học mỹ Theo văn bản hướng dẫn, mỗi giám khảo chấm 75 - 100 bài/ngày, theo ông Vinh, nếu chấm 2 vòng độc lập nghiêm túc thì số lượng lớn như thế là rất khó thực hiện./.


dịch vụ định cư du học mỹ
Share on Google Plus

About Hien Ninh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét