Có hay không việc nhận quá số học sinh lớp 1?

Năm học 2015-2016, ban giám hiệu trường trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng đã chuyển 4 lớp học qua cơ sở 2 vì thiếu phòng. Điều này đã khiến một số phụ huynh (PH) không đồng tình và cho rằng trường đã nhận vượt quá số học sinh (HS) theo tuyến dẫn đến tình trạng hết phòng. Và điều kiện cơ sở vật chất ở cơ sở 2 không được tốt như ở cơ sở 1.

Phụ huynh không đồng ý để con học cơ sở 2

Theo đơn thư phản ánh của PH HS trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng gửi đến Một Thế Giới, hơn 100 HS thuộc các lớp 4/6, 4/7, 5/6, 5/7 của trường bị chuyển qua cơ sở 2 để học tập. Điều đáng nói là cơ sở 2 này được phản ảnh là không có sân chơi, nóng bức, thiếu không khí… Mỗi ngày các em nhỏ phải đi qua cơ sở 1 trong giờ giải lao rất bất tiện.

Phụ huynh nói rằng việc di chuyển đó không an toàn giao thông, tuy là đường nhỏ nhưng thường bị xe đậu che khuất, không có biển báo, đèn hiệu… Tại cơ sở 2 không có lối thoát hiểm cũng như công tác phòng cháy chữa cháy còn kém, riêng tại lớp 4/7 có tình trạng mưa dột.

Lớp 5/6 trường ĐTH

Thêm một lý do nữa mà PH không đồng ý để con mình học tại cơ sở 2 vì các HS lớp 4, 5 niên học 2015-2016 là những em HS đã chia sẻ khó khăn với trường trong giai đoạn thiếu phòng do xây dựng trường vào thời điểm 2013, các em đã phải đi học ở những cơ sở tạm, thì giờ đây các em phải được học ở ngôi trường mới.

Điều được phản ánh gay gắt hơn cả là việc trường đã nhận vượt quá số HS lớp 1 niên học 2015-2016. Số học sinh phân tuyến vào trường Đinh Tiên Hoàng theo danh sách được dán công khai tại UBND phường Đa Kao là 200 em, trong khi số thực nhận gấp đôi như vậy.

PV Một Thế Giới đã tới trường Đinh Tiên Hoàng để làm rõ hơn những phản ánh trong đơn thư của các PH gửi đến. Chiều 10.9, tiếp xúc với chúng tôi, một PH có con học lớp 4 tại cơ sở 2 nói rằng: “Nội thời gian mà tụi nhỏ đi qua đi lại đã đủ mất sức, mất thời gian so với những em học bên cơ sở chính rồi, đây là một sự thiệt thòi”.

Sáng 11.9, nhiều PH lớp 5/6, 5/7 đã đưa con đến trường tại cơ sở 2. Nói về vấn đề này, một PH lớp 5/6 cho biết: “Tôi có hỏi con mình, phòng học thế nào, bé nói được. Cá nhân tôi thì không vấn đề gì. Nhà trường cũng có kêu gọi PH chia sẻ với nhà trường, thì chịu khó thôi”.

Lớp 5/7 trường ĐTH

Một PH khác của học sinh lớp 5/7 nêu quan điểm: “Giờ mình có ý kiến cũng không giải quyết được. Hiện tại con mình cũng không than thở gì, chủ nhiệm cũng bảo đảm việc dạy học thì tôi cho là ổn. Nếu sau này con tôi than thở như nóng bức, ngột ngạt, di chuyển mệt… và chủ nhiệm cũng không đảm bảo sức khỏe để đứng lớp thì tôi sẽ xem lại”.

“Nhà trường cam kết về sự an toàn cho các con tuyệt đối, hy vọng chuyện này kéo dài trong suốt năm học. Trước mắt thì tôi thấy việc này nhà trường đang làm tốt”, PH này cho biết thêm.

Tại sảnh trường cơ sở 1, 2 lớp HS khối 5 xếp hàng chuẩn bị di chuyển qua cơ sở 2. Học sinh Hải Yến (đã thay đổi tên nhân vật) nói rằng: “Phòng hơi chật, buổi trưa di chuyển qua đây (cơ sở 2) hơi nắng, em đã nói với mẹ việc này”.

Cũng tại đây, khi hỏi 2 HS nam học cơ sở 2 thế nào, có buồn không, thì các em nói “cũng được, không có buồn”.

Trong khi đó, một PH có con học lớp 3 đồng tình: “Cơ sở vật chất tốt phải dành cho các em nhỏ hơn, nếu sang năm con tôi lên lớp 4 phải chuyển qua học cơ sở 2 thì tôi cũng chấp nhận”.

Có hay không việc nhận quá số học sinh lớp 1?

Theo ghi nhận của phóng viên, cơ sở phụ của trường là một căn nhà 2 tầng, gồm 2 phòng học, 2 phòng sinh hoạt cho các môn ngoại khóa, 3 phòng vệ sinh, không có lối thoát hiểm. Khoảng cách từ cổng chính cơ sở 2 đến cổng phụ cơ sở 1 (đường Nguyễn Thành Ý) là hơn 50m.

Hàng ngày, đầu giờ vào học, giờ ra chơi và giờ về, nhà trường cử 2 giáo viên đi đầu, 2 bảo mẫu đi giữa, 2 bảo mẫu đi cuối, bảo vệ sẽ căng dây dẫn các em HS từ cơ sở 2 về cơ sở 1 để giải lao. Cũng có phụ huynh chở và đón trực tiếp tại cơ sở 2.

Các học sinh khối 5 xếp hàng chuẩn bị di chuyển qua cơ sở 2

“Học sinh là học sinh chung, không có chuyện phân biệt gì hết. Tôi không thể chuyển các bé lớp 2, 3 qua đó, vì các em nhỏ hơn. Đây là việc bất khả kháng, nếu không tội tình gì chúng tôi phải chuyển các em qua cơ sở 2, lại tốn thêm nhân sự quản lý?”, cô Lan bày tỏ.

Trao đổi với chúng tôi hiệu trưởng Mai Thi Ngọc Lan nói “đã cố gắng hết sức”. Bà nói: “Trước đây, dự kiến bên dưới là 4 phòng ăn, lầu 3 gồm các phòng chức năng, giờ cũng đã chuyển thành phòng học. Một điều nữa, 4 lớp này có sĩ số chỉ bằng phân nữa các lớp khác để phù hợp với phòng học tại cơ sở 2. 4 lớp 4/6, 4/7, 5/6, 5/7 được tách ra từ lớp cũ là lớp 3/6 và 4/6. Các lớp này được những giáo viên giỏi, giáo viên trưởng khối đứng lớp. Với lớp học chỉ có 27, 28 HS thì dĩ nhiên các em có sự tương tác, trao đổi nhiều hơn, giáo viên cũng tiếp cận, kiểm tra bài với HS nhiều hơn…”

Một giờ học thể dục tại sân trường. Các HS 4 lớp ở cơ sở 2 cũng học thể dục tại đây

Trả lời câu hỏi tại sao lại là lớp 4/6, 4/7 và 5/6, 5/7, bà Lan cho biết các khối lớp đều đăng ký học bán trú, hiện các học sinh lớp 1 phải học tiếng Anh đề án, 4 tiết buổi chiều. Nên không còn phòng trống. Trường vẫn còn lớp học 1 buổi là lớp 2/10, 3/10 và 4 lớp nêu trên. Tuy nhiên những em này nhỏ hơn, công tác quản lý khó khăn hơn, vì thế đã chuyển lớp 4/6, 4/7 và 5/6, 5/7.

Được biết, năm học này trường nhận 372 học sinh lớp 1. Giải thích về sự tăng đột biến này, bà Lan cho biết phát sinh nhiều diện khác nhau.

“Danh sách ban đầu thống kê chưa đầy đủ do phường đưa lên chỉ có 200 em. Nhưng khi cấp giấy gọi đi học trẻ sinh năm 2009 đã hơn 200. Câu hỏi phỏng vấn visa du học mỹ Sau khi các trường phát giấy gọi đi học thì một số PH phường Đa Kao giật mình vì con mình được cấp đi học ở trường khác rồi gửi đơn lên phòng giáo dục, lên trường xin cứu xét bởi các lý do như: con sinh năm 2009, nhưng đến 2010 mới nhập hộ khẩu tại Đa Kao thì phường không thống kê trẻ sinh 2009 vào danh sách.

Lý do thứ 2 thống kê thiếu là một số cư dân sống ở địa phương khác, nhưng hộ khẩu lại ở Đa Kao. Trường hợp nữa, đứa trẻ theo hộ khẩu của mẹ ở nới khác, sau đó nhập hộ khẩu theo bố ở Đa Kao. Một số trường hợp con em của bộ đội Trường Sa (có đơn vị gần đây), dù không nhiều nhưng cũng thuộc dạng cứu xét. Trường hợp nhiều nhất là từ việc đổi hộ khẩu từ sổ xanh sang sổ hồng, trong đó có ô nhập sinh, nếu ghi ở Đa Kao thì chúng tôi cũng phải cứu xét. Vì những lí do đó, con số học sinh lớp 1 được nhận vào bị dội lên”.

Một phòng học tại cơ sở 1

"Sự việc mới sảy ra trong tuần này, hôm nay, chúng tôi đã làm văn bản gửi lên phòng giáo dục xin thi công lối thoát hiểm tại cơ sở 2. Đồng thời gửi văn bản lên UBND Q1 xin sử dụng khoảng đất trống trước cổng trường cải tạo làm sân chơi cho HS ở cơ sở 2", bà Lan nói về giải pháp tăng cường cho cơ sở 2.

Liên quan đến phản ảnh trường Đinh Tiên Hoàng nhận nhiều HS lớp 1 không đúng tuyến và những trẻ theo tuyến lại không được học tại trường, bà Lan cho rằng thông tin này không chính xác.

Hiện nay, chạy trường vẫn là câu chuyện thời sự nóng sốt vào mỗi đầu năm học. Dư luận vẫn râm ran việc nhiều phụ huynh phải chạy trường, chạy lớp tại các trường điểm và quận trung tâm trong thời gian qua.

Share on Google Plus

About Hien Ninh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét