Du học sinh Mỹ quyết định đăng ký đại học Y ở Mỹ hay nước ngoài?

Du học sinh Mỹ quyết định đăng ký đại học Y ở Mỹ hay nước ngoài?

av82   	Du học sinh Mỹ quyết định đăng ký đại học Y ở Mỹ hay nước ngoài?  SSDH- Trong những năm gần đây, do sự cạnh tranh tuyển sinh các trường đại học Y không quá cao ở nước ngoài nên đã thu hút lượng lớn sinh viên Mỹ và du họcsinh các nước đang học tại Mỹ chuyển sang các trường Y ở vùng Caribbe. Có một số học sinh thì muốn học trường đại học Y ở nước ngoài chỉ vì lý do cá nhân như đơn giản là muốn khám phá nền văn hóa mới. Tuy nhiên, trước vô số các ngôn ngữ, luật pháp, và chương trình giảng dạy thì quả là khó để biết rằng bạn có đã thu lại được những điều gì, nhất là khi bạn có ý định quay lại và định cư ở Mỹ.

 

Vậy việc bạn đăng ký học trường Y ở nước khác thay vì ở Mỹ thì có gì thuận lợi hay không thuận lợi? Bạn có thể lướt qua một số điểm sau:

 

Điểm thuận lợi:  Đăng ký học trường Y ở nước ngoài có những điểm lợi như sau, đặc biệt là ở các nước vùng Caribe.

 

1. Tỉ lệ trúng tuyển cao hơn: Nhiều trường đại học Y ở vùng Caribe cần số lượng tuyển sinh cao hơn ở Mỹ nên điểm xét tuyển đầu vào ở đây thường thấp hơn. Ví dụ như Trường đại học Y Washington (xếp thứ 60 trong bảng xếp hạng của tờ US News) chỉ xét tuyển 3,6 % số sinh viên đăng ký năm 2010, trong khi trường đại học Y Ross ở Dominca thì lấy đến 38%. Còn các trường khác ngoài vùng Caribe thì tỉ lệ trúng tuyển ít và khó hơn khi những trường này chỉ muốn tiếp nhận học sinh trong nước.

 

2. Điểm xét tuyển GPAs và  MCAT thấp hơn: Với một số học sinh có bảng điểm không mấy hấp dẫn thì vẫn có thể được chấp nhận ở một số trường ở nước khác như ở Caribe. Điểm GPAs và  MCAT xét vào trường Wake Forest Universityở bắc Califfornia là 3.8 đối với GPA và MCAT là 32 trong khi đối với trường St. George University ở  Grenada là 3.4 đối với GPA và MCAT là 27.

 

3. Có cơ hội học chuyển tiếp tại Mỹ: Nhiều trường ở vùng Caribe, hai năm đầu học đại cương ở các nước đó và chuyển tiếp học tại Mỹ sau đó, mà chủ yếu ở New York. Trong trường hợp này, cho dù trường của bạn không nằm ở Mỹ nhưng bạn vẫn được hưởng những đặc quyền và cơ hội như sinh viên trong nước. Nhiều sinh viên xem đây là cơ hội tốt để có thể định cư ở Mỹ. Nhiều trường đại học Y ở các nước khác cũng cho phép sinh viên học chuyển tiếp tại Mỹ mặc dù là thường phải xét theo từng trường hợp.

 

Điểm không thuân lợi: Có một số yếu tố bạn nên lưu ý khi chọn trường Y ở nước ngoài như sau:

 

1. Cơ hội định cư tại Mỹ khó hơn so với du họcsinh trực tiếp tại Mỹ: Mặc dù nhiều sinh viên học trường Y ở nước ngoài và liên thông ở Mỹ có nhiều cơ hội đinh cư tại đây nhưng tỉ lệ không thể cao bằng so với những sinh viên học tập và tốt nghiệp tại Mỹ. Con số thống kê năm 2011 cũng cho thấy điều này, khi tỉ lệ ở lại Mỹ đối với du họcsinh tốt nghiệp tại Mỹ là 94,1% trong khi số học ở nước ngoài và liên thông ở Mỹ chỉ ở mức 50%. Ngoài ra, khi đăng ký ở các trường Y khác không ở nước Mỹ thường đòi hỏi bạn chuẩn bị rất nhiều hồ sơ giấy tờ. định cư mỹ diện tay nghề Bạn có thể tham khảo chi tiết tại trang web của Ủy ban giáo dục dành cho sinh viên tốt nghiệp trường Y nước ngoài, trước khi đăng ký nên xét đến tỉ lệ thành công của mỗi trường để có được lựa chọn phù hợp.

 

2. Hệ thống phân loại văn bằng tốt nghiệp có thể khác nhau: các trường đại học Y ở Mỹ có xu hướng áp dụng hệ thống phân loại sinh viên tốt nghiêp như: bằng danh dự/trung bình/không đạt kỳ thi tốt nghiệp, trong khi nhiều trường ở nước ngoài trong đó bao gồm cả vùng Caribe vẫn sử dụng theo cách truyền thống phân loại từ A-F. Do vậy dù mỗi trường có một chương trình, hệ thống giáo dục khác nhau nhưng nhiều khi sinh viên trường Y cũng bị đè nặng vì những gì thể hiện trong văn bằng của mình nhất là trong bối cảnh tính cạnh tranh trong ngành này đã rất cao.

 

3. Sinh sống và học tập ở nước khác có thể là thử thách lớn: Điều này có thể là thuận lợi hoặc không thuận lợi phụ thuộc vào quan điểm của bạn. Tuy nhiên học sinh Mỹ có xu hướng học nước ngoài nhằm định cư ở các nước đang phát triển, có thuận lợi hay không khi mà điều kiện sống không thể tiện nghi như ở Mỹ được. Thử nghĩ xem, bạn phải học tập vất vả cả ngày thì cũng nên nghĩ đến một điều kiện cuộc sống tiện nghi để được thoải mái hơn, chưa nói đến những vấn đề khác như thời tiết  rồi chính trị cũng có thể ảnh hưởng đến bạn rất nhiều nếu bạn gặp phải nơi có nhiều biến động về chính trị, và khí hậu khắc nghiệt.

 

Để có quyết định đi học tại nước ngoài quả thực rất khó khăn, đặc biệt đối với những Du học sinh Mỹ, hãy tính toán kỹ và tìm hiểu nhiều nguồn thông tin khác nhau phù hợp với nguyện vọng và lựa chọn của mình, như vậy việc bạn vẫn mong muốn quay lại Mỹ tiếp tục học tập hay định cư sẽ thuận lợi hơn.

 

Lê Minh- Theo nguồn US.

Xem thêm Visa du học Úc, Phong thuỷ sân vườn, Phí visa du học anh

Share on Google Plus

About Hien Ninh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét