Ưu điểm và nhược điểm của chương trình MBA

Ưu điểm và nhược điểm của chương trình MBA

SSDH- Trong số các chương trình du học, Thạc sỹ Quản trị kinh doanh (MBA) là một trong những chương trình cao học được sinh viên, du họcsinh tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam.

 mba.jpg

 

MBA là tên viết tắt của cụm từ Master of Business AdministrationThạc sỹ quản trị kinh doanh và được coi như thẻ thông hành cho những doanh nhân thành đạt trong tương lai. MBA là khóa học dành cho những ai luôn háo hức học hỏi cũng như cho những nhà lãnh đạo doanh nghiệp trong các lĩnh vực quản lý như marketing, tài chính, nhân sự hay kế toán. Cho dù người học có kinh nghiệm trong lĩnh vực nào, tấm bằng MBA cũng đem lại giá trị nhất định cho họ trên con đường thăng tiến sự nghiệp.

 

Cấu trúc chương trình học

 

Độ dài của chương trình có thể kéo dài từ một đến hai năm tùy vào từng trường đại học. Do các chương trình MBA rất phổ biến nên bạn có thể dễ dàng tìm thấy thông tin trong các quyển sách giới thiệu về trường. Dịch vụ làm visa du học úc Học phí chương trình MBA tại Anh cũng rất khác nhau, dao động từ £5.500 đến £68.000. Khi lựa chọn, bạn nên chọn những chương trình đã được công nhận để đảm bảo về chất lượng cũng như độ tin cậy. Tổ chức đứng ra chứng nhận chất lượng và chương trình giảng dạy cho các khoá MBA là Hiệp hội các chương trình MBA, viết tắt là AMBA. Bên cạnh đó, một số trường còn đạt được các chứng nhận quốc tế. Nếu bạn còn phân vân trong việc chọn trường theo học thì nên cân nhắc thêm yếu tố này bên cạnh học phí.

 

Điều kiện nhập học

 

Đa số các trường yêu cầu bạn phải có bằng đại học loại khá trong bất kỳ chuyên ngành nào cộng thêm 3 năm kinh nghiệm làm việc trong môi trường doanh nghiệp. Một số trường chấp nhận sinh viên chưa tốt nghiệp đại học nhưng đòi hỏi ứng viên phải thể hiện được năng lực xuất sắc của mình khi đối mặt với những thử thách và khó khăn trong công việc. Do vậy bất cứ kinh nghiệm làm việc nào cũng rất quý giá dù chỉ là công việc làm thêm cuối tuần. Bên cạnh  đó, các sinh viên quốc tế còn cần đạt yêu cầu về ngoại ngữ. Thông thường các trường đòi hỏi sinh viên phải đạt IELTS 6.5 hoặc TOEFL 580 trở lên mới đủ điều kiện theo học.

 

Những ưu và nhược điểm của chương trình MBA

 

Nhằm giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn, chúng tôi liệt kê dưới đây một số ưu và nhược điểm của khóa học này.

 

Ưu điểm

  • Chương trình MBA giúp người học đào sâu thêm kiến thức về rất nhiều chuyên môn.
  • Những kiến thức này giúp người học cạnh tranh tốt hơn trên thị trường lao động ngày càng gay gắt như hiện nay.
  • Giúp bạn tiếp cận công việc tốt hơn.
  • Khả năng áp dụng linh hoạt các kỹ năng vào nhiều loại hình công việc như kĩ năng lãnh đạo, tổ chức công việc, quản lý thời gian…
  • Việc tham gia vào các chương trình MBA còn là cơ hội giao lưu gặp gỡ và tạo các mối quan hệ tiềm năng với nhiều người mà tương lai nẵm giữ các vị trí quan trọng.
  • Việc học để có được tấm bằng MBA không chỉ đơn thuần là để có thể tìm việc dễ dàng hơn, nó còn cung cấp cho bạn những kĩ năng cần thiết để khởi sự doanh nghiệp riêng nếu bạn có tham vọng.

 

Nhược điểm

  • Học phí các chương trình MBA thường rất cao và không có gì đảm bảo chắc chắn bạn sẽ nhận được một công việc có mức lương cao như kỳ vọng.
  • Các khoá học MBA thường có chương trình học khá nặng. Xem thêm Visa du học Úc Thời gian học thường không linh hoạt như một số khoá học khác, do vậy đòi hỏi mức độ chuyên tâm vào việc học cao hơn.
  • Không dễ dàng để bạn có thể quen với môi trường học tập nhất là môi trường học tập đòi hỏi sự tập trung cao độ sau một thời gian đi làm.

 

Tuy nhiên MBA không phải là lựa chọn duy nhất! Đa số các trường cung cấp chương trình MBA đều có rất nhiều các chương trình thạc sỹ khác liên quan đến kinh doanh.  Bạn nên cân nhắc lựa chọn chương trình mang tính cụ thể hơn và phù hợp với mục tiêu nghề nghiệp sau này. Ví dụ như nếu bạn quan tâm tới các tổ chức đa quốc gia và cách thức vận hành của các tổ chức này thì bằng thạc sỹ về Kinh doanh quốc tế có thể sẽ thích hợp hơn với bạn.

 

Nếu bạn vẫn chưa chắc chắn liệu MBA có phải là chương trình mình muốn theo đuổi, bạn nên nhờ tới sự tư vấn của những người đã hoàn thành khóa học này. Họ là những cố vấn tuyệt vời giúp bạn có cơ hội hiểu MBA mang lại giá trị nghề nghiệp như thế nào. Bạn cũng có thể tìm thêm thông tin tại bộ phận Tư vấn của trường hoặc tham khảo ý kiến của giáo sư sau đó cố gắng cân nhắc giữa ưu và nhược của mỗi chương trình đối với khả năng và kỳ vọng của bản thân. Có khá nhiều blogs và forum đưa ra nhận xét của sinh viên mang tới cho bạn những thông tin hữu ích về chương trình MBA.

 

Một khi vẫn còn đang phân vân lựa chọn để đưa ra quyết định, bạn nên nhẫn nại và kiên trì tìm hiểu. Visa du học Anh Có thể việc tìm khoá học và tìm trường phù hợp sẽ tốn nhiều thời gian và công sức nhưng những gì bạn nhận được trong tương lai sẽ hoàn toàn xứng đáng.

 

Đông Đức (SSDH) – Theo Geneva

Xem thêm Visa du học, , Visa du học mỹ

Share on Google Plus

About Hien Ninh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét