Vì một “đất học” vươn ra biển lớn

Vì một "đất học" vươn ra biển lớn

Du học giờ đây đã không còn là một giấc mơ xa vời, chỉ cần chúng ta có ý chí, có quyết tâm và hiểu rõ thông tin. Đó là thông điệp của những người "Truyền lửa" năm nay.

Vì một

Hàng ngày, những thông tin du họcvốn đầy rẫy trên mạng internet và từ các tổ chức nhưng đối với rất nhiều học sinh, sinh viên trên cả nước, cái "mỏ" ấy vẫn đang khuất lấp đâu đó. Không ít trong số họ đã mải miết tìm kiếm thông tin và cơ hội du học nhưng đã bất lực như gõ vào cánh cửa không bao giờ mở.

Thiếu thông tin và người hướng dẫn, đó cũng là một trong những nhân tố khiến nhiều bạn trẻ Việt Nam, trong đó có cả xứ Nghệ - nơi được mệnh danh là "đất học"  - cho rằng: ngưỡng cửa du học quá xa vời đến mức họ không dám "mon men" đến gần.

Nói về điều này, anh Nguyễn Hữu Phước Nguyên - NCS ngành khoa học Nano, ĐH Michigan (Hoa Kỳ), người sáng lập Hội du học sinh Nghệ - Tĩnh, tâm sự: "Xứ Nghệ là mảnh đất có truyền thống hiếu học nhưng những bạn trẻ du học vẫn còn rất ít so với tiềm năng. Và có lẽ, điều cản trở lớn nhất với các bạn, đó chính là thông tin và sự tự tin".

Ý thức được những thiệt thòi của các bạn trẻ khi tiếp cận với con đường du học, các cựu du học sinh Nghệ Tĩnh đã ấp ủ mong muốn hỗ trợ các em về mặt thông tin cũng như định hướng, hướng dẫn các em trong quá trình tìm học bổng và hoàn thành hồ sơ du học.Và "Truyền lửa" ra đời từ đó.

Cũng là người góp sức "truyền lửa" cho các thế hệ đi sau mình trên dải đất miền Trung nắng gió, íy tai biết rang anh Trần Vĩnh Quý - Giám đốc Trung tâm ngôn ngữ Quốc tế Asem, cựu du học sinh New Zealand, cũng có một con đường du học khá chông gai. Từ mảnh đất nghèo ở Thạch Hà (Hà Tĩnh), Quý học đại học trong nước cũng khó nói gì đến du học. có nên đi mỹ định cư Nhưng, đất nghèo không làm ước mơ tan vỡ.

Anh Quý tâm sự: "Tôi vất vả từ tuổi ấu thơ nhưng xem trên báo chí, truyền hình, thấy cuộc sống xung quanh sao mà khác thế. Chính vì thế, tôi quyết tâm ra khỏi "lũy tre làng". Tại sao bạn bè mình làm được mà mình lại không? Và ước mơ đó tôi đã trở thành hiện thực..."

"Lửa du học " sắp sáng ở thành Vinh. Ảnh: Cẩm Thành.

Những câu chuyện về ước mơ, hoài bão, con đường khó khăn và khát khao vươn ra biển lớn sẽ được chính các du học sinh, cựu du học sinh chia sẻ với các bạn trẻ hai tỉnh Nghệ An – Hà Tĩnh trong những ngày đầu tháng Tám này. Hội thảo du học  "Truyền lửa 6" năm nay còn là câu chuyện  của chị Đào Thị Hằng (Hằng Mắm ruốc) - người đã bỏ học tiến sỹ để về quê làm mắm hay Trần Thị Thùy Dương, cô gái  đã từ chối 6 học bổng danh giá để tham gia các hoạt động thiện nguyện.

Thành Vinh đang trong những ngày cuối hạ nhưng lửa nhiệt tình thì lại đang thắp dần lên trên mỗi nẻo đường mang theo hi vọng và tâm sức của những người trẻ xứ Nghệ. Tất cả họ, thành viên của BTC, đều chung niềm hi vọng: "Truyền lửa" sẽ mang đến ít nhất một cơ hội – cơ hội sẻ chia về ước mơ và khát khao du học, khát khao vươn ra biển lớn cho chính những người trẻ ngay trên quê hương mình.

" Hội thảo du học Truyền lửa VI sẽ diễn ra vào sáng ngày 3/8/2014 tại Nhà văn hóa lao động tỉnh Nghệ An, số 6 đường Lê Mao, Tp Vinh. Dự kiến sẽ có khoảng 1000 học sinh, phụ huynh của hai tỉnh Nghệ An – Hà Tĩnh tham gia chương trình. Cũng nhân dịp này,  Hội du học sinh Nghệ Tĩnh sẽ trao học bổng "Tài năng Nghệ Tĩnh" cho các em học sinh nghèo vượt khó nhằm động viên, cổ vũ nghị lực và tinh thần hiếu học của các bạn trẻ xứ Nghệ "Tags: du hoc , khat khao du hoc, uoc mo du hoc, hoi thao du hoc. Visa du học Anh
Share on Google Plus

About Hien Ninh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét